Tuesday, 25/01/2022 - 20:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non thị trấn Hương Sơn

Cùng bé học chữ cái tại lớp mẫu giáo 5 tuổi D3

       Trường mầm non là trường học đầu tiên của mỗi con người, đó chính là nơi đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trên con đường học vấn. Chính vì vậy mà những kiến thức chúng ta đưa đến cho trẻ, dù chỉ là những kiến thức, tri thức sơ đẳng đơn giản, song vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ sau này. 

       Làm quen chữ cái phát triển tư duy, từ tư duy trực quan hành động đến tư duy trực quan trìu tượng và đến phát triển tư duy lô gic. Qua làm quen với chữ cái ngôn ngữ của trẻ dần dần được hoàn thiện, trẻ được dùng từ chính xác hơn, trẻ được khám phá tìm tòi, tích lũy cho mình những kĩ năng như: So sánh, phân tích…thông qua môn học làm quen chữ cái giúp trẻ tự tin khi tham gia vào các hoạt động.

        Đối với trẻ mẫu giáo lớn, làm quen với chữ cái giúp trẻ bước đầu nhận biết được 29 chữ cái và phát âm chuẩn các chữ cái trong các từ chọn vẹn. Khi trẻ đã thuộc và phát âm chuẩn các chữ cái thì trẻ sẽ tự tin hơn khi bước vào lớp 1. 

        Các cháu  5-6 tuổi tiếp nhận việc đọc chữ một cách gián tiếp thông qua việc phát âm, nhận biết chữ cái dưới sự hướng dẫn của cô và thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

       Cũng như các môn học khác chúng ta tổ chức những trò chơi với chữ cái sẽ nhằm giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái. Do đó cần phải tổ chức như nào cho thật sinh động điều đó rất cần sự đầu tư, tìm tòi cũng như sự nỗ lực phấn đấu học hỏi của giáo viên. 

*. Tạo môi trường chữ cái trong và ngoài lớp để trẻ hứng thú khi làm quen với chữ cái

          Môi trường giáo dục trong lớp cũng như ngoài lớp đều có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo lớn thì những gì mới lạ và đẹp mắt hấp dẫn sẽ gây được sự chú ý của trẻ để trẻ có thể làm quen với chữ cái ở mọi góc trong và ngoài lớp

Vấn đề tạo ra môi trường chữ cái cho trẻ không khó nhưng để môi trường mang tính thẩm mỹ thu hút sự quan sát, tìm tòi của trẻ là vấn đề khó hơn. Còn đối với môi trường ngoài lớp: Được sự ưu ái của ban giám hiệu giành cho các cháu trong khối 5 tuổi nói riêng và các cháu lớp 5D3 nói riêng. Nhà trường đã cho vẽ những bức tường ngoài sao cho phù hợp với từng độ tuổi.

      Đặc biệt khi được nhà trường giao cho phụ trách mảng vẽ bên ngoài trên dãy tầng II của khối 5 tuổi ,tôi luôn suy nghĩ và tìm tòi những hình ảnh sống động, mỗi hình ảnh đều mang ý nghĩa giáo dục khác nhau nhưng chủ yếu là có sự lồng ghép các chữ cái….

 

 *. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy để thu hút sự chú ý của trẻ

       Mục đích của việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy làm quen với chữ cái nhằm giúp trẻ được làm quen, nhận biết, ghi nhớ và phát âm các chữ cái thật chính xác.

     Được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột, bấm chuột, di chuột để chọn chữ đã học… Kết hợp với những âm thanh sống động, kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất vì vậy khi tiếp cận với máy tính trẻ rất hào hứng và sôi nổi 

Ví dụ: Trong hoạt động học có chủ đích: làm quen chữ cái e, ê

Trên máy chiếu xuất hiện hình ảnh: Mẹ bế con

Tôi cho trẻ đếm các chữ cái để ghép thành cụm từ: Mẹ bế con

Tiếp theo đó là các câu hỏi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ: Theo các con để ghép thành cụm từ “mẹ bế con” thì phải cần bao nhiêu thẻ chữ cái rời?Sau đó tôi mời một trẻ lên dùng chuột di chuột đến chữ cái đứng ở vị trí thứ hai và vị trí thứ tư, ngoài ra còn rất nhiều tiết học chữ cái khác mà tôi đã ứng dụng thành công. 

*. Tổ chức tiết dạy làm quen chữ cái nhẹ nhàng, linh hoạt xây dựng kế hoach hoạt động lấy trẻ làm trung tâm

      Các hình thức tổ chức trên tiết học cho trẻ làm quen với chữ cái rất đa dạng song đều ở dưới hình thức trò chơi có thể dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi song chủ đạo vẫn là ở trên tiết học, tôi luôn là người hướng dẫn, còn trẻ là chủ đạo chính. Dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng là hình thức bắt buộc trong chương trình phải thực hiện. Nhưng nếu đơn thuần chỉ dạy như mộ giờ dạy bình thường hoặc chỉ dạy theo gợi ý của chương trình, thì trẻ không hứng thú và kết quả giờ dạy sẽ không cao với thực tế của một giáo viên đứng lớp.

        Tôi phải cố ghắng tổ chức tốt môn cho trẻ làm quen với chữ cái đối với trẻ trong lớp của mình bằng cách soạn giáo án trước khi lên lớp và trong giờ dạy tôi luôn tìm cách lồng ghép, tích hợp một số nội dung như: Vè và rất nhiều các hoạt động khác. Qua đó gây hứng thú cho trẻ tiếp thu được bài nhanh nhưng vẫn nhẹ nhàng thoải mái không gò bó áp đặt đối với trẻ.

     Tất cả quá trình dạy tôi đều dạy trên hình chiếu gây được hứng thú cho trẻ, trẻ tập trung chú ý và tiếp thu bài tốt hơn, nhớ chữ cái sâu sắc hơn. Với hình thức tổ chức động -  tĩnh xen kẽ thông qua các hình thức chơi nhằm cung cấp kiến thức cho trẻ từ những trò chơi để trẻ hiểu hơn về thế giới xung quanh, trẻ biết được qua giao tiếp, chữ cái luôn ở xung quanh trẻ gắn liền với cuộc sống, trong trò chơi được đưa vào tiết học phù hợp với nhóm chữ bám sát theo chủ điểm. Gắn liền với thực tế ở nhóm lớp để nắm bắt theo dõi sự tiếp thu nhân thức của trẻ tốt hơn

Ví dụ: Trong hoạt động có chủ đích “Làm quen chữ cái e, ê” trong chủ điểm gia đình.

   Sau khi trẻ đã hoàn thành ôn luyện bài cũ trẻ sẽ bước vào hoạt động mới với nội dung chính của bài học

- Trẻ xem slide có hình ảnh: Mẹ bế con

- Giáo dục trẻ: Biết nghe lời bố mẹ và nghe lời người trên

- Đây chính là hình ảnh “Mẹ bế con”. Theo các con để được đặt tên cho hình ảnh con sẽ đặt tên là gì? Lúc này trẻ đặt tên theo ý thích của trẻ

- Bên dưới hình ảnh có cụm từ “ Mẹ bế con”

- Theo các con nếu như để ghép thành cụm từ này chúng ta sẽ cần phải dùng tới bao nhiêu chữ cái?

- Cô mời cả lớp cùng đếm chữ cái trong cụm từ

- Cô mời 1 trẻ lên ghép chữ các chữ cái theo khả năng

- Trẻ tìm chữ cái đã học

- Yêu cầu 1 trẻ lên tìm chữ cái ở vị trí thứ 2 và vị trí thứ 4

- Cô tiến hành cho trẻ làm quen với nhóm chữ: e, ê

+. Làm quen chữ e

  • Cô giới thiệu chữ e
  • Cô giới thiệu cấu tạo chữ
  • Trẻ nhận xét và đưa ra câu trả lời

+. Làm quen chữ ê

  • Cô giới thiệu chữ ê, phát âm
  • Cô giới thiệu cấu tạo chữ
  • Trẻ nhận xét và đưa ra câu trả lời

+. So sánh điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ cái

+. Tìm chữ theo hiệu lệnh: 2-3 lần

+. Tìm chữ trong bảng ong nâu học chữ

- Khi cả cô và trẻ đã cùng tìm hiểu xong nhóm chữ cái thì hoạt động luyện tập củng cố là hoạt động sôi nổi mà đa số trẻ trong lớp đều nhiệt tình hưởng ứng. Bởi các trò chơi với chữ cái mà cô đưa ra đều đòi hỏi sự tập trung cao độ, tinh thần đoàn kết cao.

*. Giáo dục cá nhân trẻ và phối hợp với phụ huynh

   Trẻ đến trường được cô dạy với nhiều nội dung làm quen với chữ cái thông qua các hoạt động và với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên những kiến thức và những kĩ năng về chữ cái mà giáo viên cung cấp cho trẻ thì trẻ phải được ôn luyện ở nhà. Cho nên để giúp trẻ học tốt thì cần phải có sự cộng tác giữa giáo viên và phụ huynh học sinh.

     Trong buổi họp phụ huynh đầu năm: Tuyên truyền với phụ huynh về lịch học của trẻ, nêu tính cấp thiết của việc học chữ cái đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Mỗi trẻ đều có những mặt mạnh cũng như mặt yếu riêng, có cháu thì mạnh về các hoạt động ca hát, tạo hình…nhưng lại nhận thức chậm về chữ cái vì vậy ngay từ khi bắt đầu vào chương trình các cháu được làm quen với 29 chữ cái. Nhóm chữ cái đầu tiên là chữ o, ô, ơ nhóm chữ cái kết thúc chương trình là chữ v, r. Đặc biệt trẻ mẫu giáo 5 tuổi còn hoạt động tập tô chữ cái

    Sau khi sử dụng các biện pháp tuyên truyền tới phụ huynh, phụ huynh đã hiểu bản chất, tác dụng của vấn đề dạy trẻ, nắm bắt được phương pháp dạy trẻ từ đó phụ huynh luôn luôn kết hợp chặt chẽ với giáo viên để dạy trẻ. Thêm vào đó tôi vận dụng phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu.

                                                                                                                                                                                             Tác giả

 

                                                                                                                                                                                  Phạm Thị Thanh Huyền

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 6
Tháng 01 : 378
Năm 2022 : 378